Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao giá cả các mặt hàng như thép, xi măng lại biến động không? Một phần câu trả lời nằm ở chỉ số Baltic Dry Index (BDI) – một thước đo quan trọng phản ánh tình hình vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu. BDI như một “cái radar” giúp chúng ta theo dõi hoạt động kinh tế, từ sản xuất đến tiêu dùng. Khi BDI tăng cao, điều đó có nghĩa là nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn, và ngược lại. Vậy BDI là gì và chỉ số này ảnh hưởng thế nào đến cước tàu biển? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.
Chỉ số BDI là gì?
Baltic Dry Index (BDI) là một chỉ số kinh tế quan trọng, phản ánh giá cả vận chuyển các loại hàng hóa khô thô qua đường biển. Chỉ số này được sử dụng như một công cụ đánh giá tình hình kinh tế toàn cầu, bởi vì nó dựa trên tỷ lệ cước phí vận chuyển hàng hóa trên các tuyến tàu biển, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đầu cơ.
Chỉ số BDI có lịch sử hình thành thế nào?
Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) ra đời vào ngày 4 tháng 1 năm 1985, đánh dấu một bước ngoặt trong ngành vận tải biển khi Sở Giao dịch Baltic tại London công bố chỉ số này, kế thừa từ chỉ số Baltic Freight Index (BFI) trước đó. BFI, với 13 tuyến đường vận chuyển cơ bản từ phân bón đến than đá, đã đặt nền móng cho BDI.
Chỉ số này sau đó đã được phát triển để thay thế BFI như một công cụ thanh toán quan trọng cho BIFFEX, dựa trên bình quân của ba chỉ số con là BPI, BCI và BHI. BDI nhanh chóng trở thành chỉ số đại diện cho thị trường hàng khô toàn cầu, phản ánh sự biến động của nhu cầu và cung cấp vận tải biển.
Trải qua nhiều năm, BDI đã chứng kiến hàng loạt thay đổi trong cách tính và cấu trúc, từ việc lựa chọn tuyến vận tải, kích thước và loại tàu, đến việc tính toán cước phí thuê tàu định hạn. Những điều chỉnh này không chỉ giúp BDI phản ánh chính xác hơn tình hình thị trường mà còn đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho các bên tham gia. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử phát triển của chỉ số này tại website của Baltic
Công thức tính chỉ số BDI
Chỉ số BDI được tính bằng cách lấy trung bình cộng có trọng số của giá thuê tàu trung bình theo thời gian của các loại tàu khác nhau. Công thức tính như sau:
BDI = ((CapesizeTCavg + PanamaxTCavg + SupramaxTCavg + HandysizeTCavg)/ 4) * 0.113473601
Trong đó:
- TCavg = Time charter average: mức cước thuê hạn định bình quân (của mỗi cỡ tàu Capesize, Panamax, Supramax, Handysize)
- 0.1,13473601 là một hệ số, lần đầu tiên được áp dụng khi BDI thay thế cho BFI, và hệ số này được thay đổi theo các năm khi các chỉ số thành phần và phương pháp tính toán được thay đổi.
Chỉ số Baltic Dry Index là một chỉ báo gián tiếp về nhu cầu và nguồn cung toàn cầu cho các loại hàng hóa thô được vận chuyển bằng tàu biển, bao gồm các nguyên liệu cơ bản như nguyên vật liệu xây dựng, than, quặng sắt và ngũ cốc. Vì những hàng hóa này thường là nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất các sản phẩm trung gian và cuối cùng như xi măng, năng lượng, thép và lương thực, BDI thường được xem là một chỉ số hàng đầu, phản ánh sự tăng trưởng của hoạt động kinh tế toàn cầu trong tương lai.
Tầm quan trọng của BDI
Chỉ số BDI có vai trò quan trọng trong việc đánh giá tình hình kinh tế toàn cầu. Nó không chỉ phản ánh nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà còn là một dấu hiệu của hoạt động sản xuất và tiêu dùng trên thế giới. Khi chỉ số BDI cao, nó cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn và ngược lại. Do đó, chỉ số BDI cũng được xem là một chỉ báo sớm cho các xu hướng kinh tế.
Các tuyến vận tải lựa chọn theo lịch sử của chỉ số BDI
Các tuyến vận tải biển thường được lựa chọn dựa trên lịch sử của BDI. Vào thời điểm tháng 10 năm 2010, BDI được tính toán dựa trên 20 tuyến vận tải riêng biệt như trong bảng dưới đây.
Tuyến | Mô tả | Trọng số |
4 Capesizes T/C routes (with 6 other voyage charter routes) to form BCI | ||
C8 | 172000 mt Gibraltar/Hamburg trans Atlantic RV | 25% |
C9 | 172000 mt Continent/Mediterranean trip Far East | 25% |
C10 | 172000 mt Pacific RV | 25% |
C11 | 172000mt China/Japan trip Mediterranean/Cont | 25% |
4 Panamax T/C routes to form BPI | ||
P1A | 74000 mt Transatlantic RV | 25% |
P2A | 74000 mt SKAW-GIB/FAR EAST | 25% |
P3A | 74000 mt Japan-SK/Pacific/RV | 25% |
P4 | 74000 mt FAR EAST/NOPAC/SK-PASS | 25% |
6 Supramax T/C routes to form BSI | ||
S1A | 54000 mt Antwerp – Skaw Trip Far East | 12.5% |
S1B | 54000 mt Canakkale Trip Far East | 12.5% |
S2 | 54000 mt Japan – SK / NOPAC or Australia rv | 25% |
S3 | 54000 mt Japan – SK Trip Gib – Skaw range | 25% |
S4 | 54000 mt US Gulf – Skaw-Passero | 12.5% |
S4B | 54000 mt Skaw-Passero – US Gulf | 12.5% |
6 Handisize T/C routes to form BHSI | ||
HS1 | 28000 mt Skaw / Passero – Recalada / Rio de Janeiro | 12.5% |
HS2 | 28000 mt Skaw / Passero – Boston / Galveston range | 12.5% |
HS3 | 28000 mt Recalada / Rio de Janeiro-Skaw / Passero | 12.5% |
HS4 | 28000 mt US Gulf / NC South America – Skaw / Passero | 12.5% |
HS5 | 28000 mt SE Asia via Australia – Singapore / Japan | 25% |
HS6 | 28000 mt S Korea/Japan – S’pore/Japan range incl. China | 25% |
Cần lưu ý là thông tin về các tuyến đường biển được thể hiện trong bảng dữ liệu trên đây chỉ chính xác tại thời điểm tháng 10 năm 2010. Cấu trúc của BDI đã có những thay đổi và có thể sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai. Sở Giao dịch Baltic cập nhật thường xuyên các thông tin về những thay đổi này trên trang web của họ, và bạn có thể truy cập file cập nhật thông qua đường link mà tôi đã cung cấp ở phía trên.
BDI bao gồm bốn chỉ số chính, mỗi chỉ số đánh giá một loại tàu hàng rời khô cỡ khác nhau. Cụ thể:
- BCI: Baltic Capesize Index
- BPI: Baltic Panamax Index
- BSI: Baltic Supramax Index
- BHSI: Baltic Supramax Index
Tạm kết
Chỉ số BDI, như một chiếc “la bàn” không thể thiếu cho các nhà đầu tư, nhà kinh tế, và các công ty vận tải biển để đánh giá và dự báo các xu hướng thị trường. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cơ cấu kinh tế toàn cầu và là một phần không thể tách rời của ngành công nghiệp vận tải biển.
Nếu bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container và muốn tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến cước phí tàu biển, hãy liên hệ ngay với HNT Logistics. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp vận chuyển tối ưu nhất.